Sẹo rỗ hay lỗ chân lông to đều là những vấn đề khó chịu của mọi làn da. Mỗi tình trạng sẽ có những cách để xử lý khác nhau. Vậy nên, trước hết bạn cần phân biệt sẹo đáy nhọn và lỗ chân lông to, từ đó mới có được chế độ điều trị cũng như xử lý sao cho đúng đắn và hiệu quả nhất.

Như thế nào là lỗ chân lông to?

Trên hầu hết cơ thể chúng ta đều được bao phủ bởi lỗ chân lông, trừ một vài vùng đặc biệt lòng bàn tay, lòng bàn chân và môi. Thông qua lỗ chân lông, mồ hôi, bã nhờn, bụi bẩn,... sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể.

Bởi một số nguyên nhân mà các lỗ chân lông trên cơ thể ngày càng to ra. Đa phần là bởi những lý do sau:

  • Dầu thừa, bã nhờn tích tụ lâu ngày kết hợp với bụi bặm, vi khuẩn tạo thành các nốt mụn đầu đen, đầu trắng,... Nếu không xử lý cũng như loại bỏ kịp thời sẽ khiến lỗ chân lông bị to ra.
  • Dưới tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời, da bị khô và nhanh chóng trở nên lão hóa.
  • Triệu chứng của dày sừng nang lông.
  • Gen di truyền cũng là một yếu tố của lỗ chân lông to.

Tham khảo thêm: 5 bí kíp thu nhỏ lỗ chân lông cực kì đơn giản ngay tại nhà

Như thế nào là sẹo đáy nhọn?

Nếu nhìn sơ qua bằng mắt thường thì sẹo đáy nhọn cũng khá giống với tình trạng lỗ chân lông to. Nhưng thực chất, sẹo đáy nhọn lại nghiêm trọng hơn vì chúng thường là hậu quả để lại sau khi da bị tổn thương bởi tình trạng mụn trứng cá bùng phát nặng nề.

Khi để ý kỹ, bạn dễ dàng nhìn thấy sẹo đáy nhọn sẽ có đáy khá sâu, hình chữ V với diện tích nhỏ hơn 2mm. Hình dáng này tương tự với những tổn thương trên da khi bị vật sắc nhọn đâm vào.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân dễ gây ra sẹo rỗ đáy nhọn nữa đó là:

  • Các tổn thương do mụn viêm, đặc biệt là những nốt mụn để lâu, không được xử lý kịp thời.
  • Tự ý cạy, nặn mụn không đúng cách.
  • Lượng collagen và elastin mà cơ thể sản sinh ra quá ít, không đủ để bù đắp những thương tổn trên da, dẫn đến hình thành sẹo.

Phân biệt sẹo đáy nhọn và lỗ chân lông to?

Dựa vào những phân tích ở trên, chúng ta hoàn toàn có thể phân biệt sẹo đáy nhọn và lỗ chân lông to thông qua quan sát.

Sẹo đáy nhọn là những thương tổn vĩnh viễn trên da, bám chặt ở lớp hạ bì, chai cứng, rất khó để cải thiện. Trái lại, lỗ chân lông to chỉ là một tình trạng tạm thời của da, không phải tổn thương và hoàn toàn có thể cải thiện được.

Đối với lỗ chân lông to, có rất nhiều phương pháp điều trị như phi kim, lăn kim, kết hợp với chế độ chăm sóc da kỹ lưỡng, làm sạch và cấp ẩm đủ. Nhưng đối với sẹo đáy nhọn thì phải áp dụng những phương pháp công nghệ cao, xâm lấn sâu và mạnh, đi kèm với đó là thời gian và tiền bạc cũng phải bỏ ra nhiều hơn.

Những cách điều trị sẹo đáy nhọn hiện nay

Với sự phát triển liên tục của ngành thẩm mỹ, ngày càng có những phương pháp để điều trị sẹo đáy nhọn. 

  • Bóc tách đáy sẹo: Sử dụng kim y khoa 18g hoặc 20g để tác động trực tiếp lên chân sẹo nhằm đâm xuyên và phá vỡ liên kết chân sẹo với bề mặt da, tạo tổn thương giả kích thích tái tạo da từ bên trong.
  • Laser Fractional CO2: Ứng dụng công nghệ cao tạo các bước sóng ánh sáng 10.600nm có kích thước điểm nhỏ (70 - 80 micromet) tác động sâu vào lớp biểu bì và trung bì nhằm kích thích sản sinh các tế bào da mới, từ đó làm đầy các nốt sẹo rỗ.
  • Mesotherapy: Là phương pháp tạo tổn thương giả trên gia, thông qua đó đưa các dưỡng chất vào dưới lớp biểu bì, kích thích tái tạo, nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp hơn từ bên trong.

  • Chemical Peel: Sử dụng các hoạt chất với nhiều nồng độ khác nhau nhằm lột nông/ trung bình/ sâu. Theo đó, da sẽ được làm sạch và tái tạo tốt hơn.

Tham khảo thêm: Chia sẻ cách làm mờ sẹo thâm hiệu quả cho phái nữ

Làm thế nào để ngăn ngừa sẹo đáy nhọn?

Sau khi phân biệt sẹo đáy nhọn với lỗ chân lông to, bạn có thể thấy rằng chúng thật sự là một vấn đề lớn của da, đồng thời rất khó để điều trị. Do đó, tốt nhất là chúng ta vẫn nên ngăn chặn sẹo ngay từ đầu, bằng cách:

  • Không tự ý cạy, nặn mụn và hạn chế chạm vào các nốt mụn.
  • Làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, kết hợp với thao tác tay nhẹ nhàng, tránh việc chà xát mạnh gây tổn thương thêm cho da.
  • Ưu tiên sử dụng các dòng sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu khoáng để da luôn được thông thoáng, giảm thiểu tình trạng nổi mụn trứng cá.

Lời kết

Vừa rồi là những chia sẻ của Rena giúp bạn phân biệt sẹo đáy nhọn và lỗ chân lông to nhằm có được phương pháp điều trị phù hợp. Liên hệ ngay với Rena nếu như bạn còn có thắc mắc xoay quanh vấn đề này nhé.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ