Mụn là một vấn đề khá nan giải đối với nhiều người, đặc biệt là những bạn đang độ tuổi dậy thì. Mụn có rất nhiều loại như mụn bọc, mụn đầu đen, mụn trứng cá,... trong đó mụn viêm là loại mụn gây nhiều sự khó chịu nhất. Do đó, sau đây Rena sẽ giới thiệu đến bạn về nguyên nhân gây mụn viêm và cách điều trị dứt điểm. 

Mụn viêm là gì?

Khác với mụn trứng cá hay mụn đầu đen, mụn viêm là những nốt sần đỏ, hơi sưng và mềm. Những vùng da mặt nơi có mụn viêm và xung quanh khu vực đó thường bị sưng tấy và hơi đau nhức. 

Bên cạnh đó, mụn viêm rất dễ bị nhiễm trùng trong môi trường khói bụi hiện nay. Tình trạng nhiễm trùng có thể làm những cục mụn viêm nhỏ thành những cục mụn mủ, mụn bọc lớn. 

Hậu quả sau khi bị mụn viêm có thể là bị thâm mụn trên da hoặc những vết sẹo lớn nhỏ nếu có tình trạng bị nhiễm trùng da. Do đó, rất nhiều người sợ bị mụn viêm vì những tác hại của nó. 

Ngoài ra, để có một làn da không bị mụn viêm, bạn cần tìm hiểu về các nguyên nhân gây mụn viêm để có thể tự đặt ra cho mình thói quen sinh hoạt tốt và cách để chăm sóc da hiệu quả, tránh bị mụn viêm. 

Nguyên nhân gây mụn viêm là gì?

Có khá nhiều người thắc mắc về nguyên nhân gây mụn viêm. Theo nhiều nghiên cứu cho rằng tình trạng mụn viêm là do sự bít tắc lỗ chân lông, các tuyến bã nhờn không thể thoát ra được. 

Cùng với đó là sự phát triển và hoạt động mạnh mẽ của vi khuẩn có hại là P.acnes kết hợp cùng tuyến bã nhờn còn đọng lại trên da dẫn đến sự viêm nhiễm.

Ngoài ra, có một số nguyên nhân chủ quan khác dẫn đến tình trạng mụn viêm như:

  • Hormone sinh học bị rối loạn: đặc biệt dễ xảy ra trong độ tuổi dậy thì hoặc khi bị căng thẳng. 
  • Chế độ ăn uống không khoa học, không hợp lý: hấp thụ quá nhiều dẫn đến dư lượng dầu mỡ hoặc lượng đường là nguyên nhân gây mụn viêm. 
  • Đồng hồ sinh học bị rối loạn: thức quá khuya và ngủ ngày hoặc tình trạng thiếu ngủ cũng rất dễ làm làn da của bạn nổi mụn. 
  • Quy trình hoặc cách vệ sinh da không đúng, không sạch làm tồn đọng những bụi bẩn, chất thải cũng khiến bạn bị mụn viêm. 
  • Sử dụng những loại mỹ phẩm không phù hợp với tình trạng da hoặc sử dụng không đúng liều lượng cũng khiến bạn dễ bị lên mụn. 

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khách quan khác khiến làn da của bạn bị mụn viêm như: do môi trường sống bị ô nhiễm vì khói bụi, ánh nắng mặt trời,... 

Biện pháp điều trị mụn viêm hiệu quả

Như đã đề cập ở trên, mụn viêm sẽ gây ra rất nhiều những hậu quả nghiêm trọng. Do đó, nếu da bạn không may bị nổi mụn viêm thì cần có những cách điều trị đúng đắn và phải có tính hiệu quả cao. 

Sử dụng thuốc không kê đơn

Hiện nay có khá nhiều cách để điều trị mụn viêm. Một trong số đó được nhiều người tin tưởng lựa chọn là biện pháp sử dụng thuốc không kê đơn. 

Trường hợp da bạn chỉ bị mụn viêm từ nhẹ đến vừa, có thể sử dụng các loại sản phẩm có chứa Axit salicylic hoặc Benzoyl peroxide để làm giảm tình trạng mụn viêm trên da. 

Theo đó, Axit salicylic là một dạng axit, có cấu tạo beta hydroxy. Công dụng chủ yếu của loại axit này là làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp làm giảm bớt các tuyến bã nhờn và dầu thừa, đồng thời tẩy tế bào chết nhẹ nhàng trên da. 

Còn đối với Benzoyl peroxide thì đây là một loại hợp chất có chức năng chính là kháng khuẩn trên bề mặt da, tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại, từ đó làm giảm các tác nhân gây mụn viêm trên làn da của bạn. 

Sử dụng thuốc kê đơn

Còn đối với những trường hợp tình trạng mụn viêm trên da quá nặng, thậm chí bị nhiễm trùng thì cần đến những loại thuốc kê đơn đặc thù và cần có những phác đồ điều trị chi tiết. 

Theo đó, bác sĩ chuyên gia về da liễu sẽ đưa cho bạn một liệu trình chăm sóc chuyên sâu đối với làn da. Đồng thời, sử dụng thêm những loại thuốc uống, sản phẩm bôi thoa để hỗ trợ. 

Sau đây là một vài loại thuốc kê đơn mà bạn có thể tham khảo khi điều trị mụn viên, lưu ý khi sử dụng cần có sự tư vấn của bác sĩ:

  • Thuốc kháng sinh: nên dùng ở dạng kem bôi ngoài. 
  • Thuốc tránh thai: thường được dùng với phái nữ, mục đích là để điều tiết hormone, giảm khả năng gây mụn. 
  • Isotretinoin: là một loại hóa mỹ phẩm, được khuyên dùng cho các loại da có tình trạng mụn viêm nặng hoặc rất nặng. 

Những lưu ý để ngăn ngừa hình thành mụn viêm mới

Cách tốt nhất để hạn chế và ngăn ngừa hình thành mụn viêm mới là bạn cần chăm sóc da mặt kỹ lưỡng, không chạm tay lên mặt hoặc tự nặn những cục mụn viêm đã hình thành trước đó. 

Cần vạch ra một bảng về chế độ dinh dưỡng hợp lý. Ngoài ra, bạn cần xác định tình trạng da của mình là da khô, da dầu hay da hỗn hợp để có những liệu trình chăm sóc da phù hợp nhất. 

Xem thêm: Cách để phân biệt da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô

Lời kết

Trên đây là toàn bộ nội dung về nguyên nhân gây mụn viêm và cách điều trị dứt điểm mà Rena muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng sau khi đọc qua bài viết này, vấn đề mụn viêm của bạn sẽ được giải quyết triệt để. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần tư vấn, hãy liên hệ ngay với Rena để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ