Mụn nội tiết không chỉ là điều nhức nhối ở các bạn nữ mà còn là một vấn đề đau đầu ở nam giới. Hãy để ý đến làn da của bạn thường xuyên để nhận biết dấu hiệu bị mụn nội tiết sớm, từ đó có được phương pháp điều trị kịp thời. Vậy những dấu hiệu đó là gì? Hãy cùng Rena theo dõi qua bài viết sau.

Mụn nội tiết là gì?

Mụn nội tiết là loại mụn xuất hiện khi có sự thay đổi về hormone bên trong cơ thể. Ở mọi lứa tuổi đều có thể gặp phải tình trạng mụn nội tiết, nhưng phổ biến nhất vẫn là ở giai đoạn tuổi dậy thì, phụ nữ trước và sau khi sinh, thời kỳ tiền mãn kinh và kể cả trong những ngày thuộc chu kỳ kinh nguyệt.

Điều khó chịu ở mụn nội tiết là chúng có thể nổi ở nhiều vị trí khác ngoài mặt như vùng ngực, lưng hay thậm chứ ở vùng mông. Điều này gây nên sự khó chịu cũng như khiến cho chúng ta cảm thấy tự ti hơn trong đời sống.

Nhìn chung thì mụn sẽ không thể tác động đến sức khỏe chúng ta nhưng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ - một yếu tố khá quan trọng trong thời buổi hiện nay. 

Do đó, nếu thấy bản thân đang có dấu hiệu bị mụn nội tiết, hãy nhanh chóng có những phương pháp điều trị kịp thời, tránh tình trạng mụn ngày càng trở nặng, khó trị dứt điểm và dễ để lại nhiều khuyết điểm cho da.

Dấu hiệu bị mụn nội tiết là gì?

Mụn được hình thành bởi rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên để nhận biết dấu hiệu bị mụn nội tiết cũng không phải điều quá khó.

Mụn xuất hiện nhiều ở khu vực xương hàm và cằm

Nếu thấy tại hai khu vực này có nhiều mụn xuất hiện một cách liên tục, ồ ạt và ngày càng nhiều, thì rất có thể kết luận đó chính là mụn nội tiết.

Lúc này, lượng hormone trong cơ thể đã được sản sinh ra quá nhiều, tuyến dầu ở xương hàm và cằm hoạt động mạnh dẫn đến hiện tượng bùng mụn. Do đó, bạn cần có cách điều trị càng sớm càng tốt.

 

Hay xuất hiện mụn bọc, mụn mủ

Một dấu hiệu dễ thấy nhất của mụn nội tiết đó nữa chính là hầu hết mụn bọc, mụn viêm sẽ hình thành một cách ồ ạt, tập trung thành vùng. Điều này khiến chúng ta trở nên tự ti, ngại giao tiếp do không muốn để lộ vùng da bị mụn.

Bên cạnh đó, da có mụn bọc, mụn viêm thường rất khó để chăm sóc, dễ làm lây lan khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn. 

Tham khảo thêm: Hiểu nguyên nhân gây mụn viêm, bạn càng dễ điều trị dứt điểm chúng

Dễ nổi mụn khi bị stress

Khi thường xuyên ở trong tình trạng stress, căng thẳng thì cơ thể sẽ tiết ra một lượng hormone cortisol. Loại hormone này sẽ làm kích thích sự hình thành của các nốt mụn bọc, mụn viêm.

Có cách nào để điều trị mụn nội tiết hay không?

Sau khi nắm được dấu hiệu bị mụn nội tiết thì bạn cũng đã hiểu được rằng loại mụn này không thể điều trị ngày một ngày hai là có thể dứt điểm. Chúng được hình thành do những nguyên nhân từ bên trong cơ thể, nên không thể điều trị dứt điểm được bằng phương pháp bôi thoa thông thường.

Mụn nội tiết thường được các bác sĩ da liễu kê thuốc uống nhằm điều hòa nội tiết, cân bằng lại các hormone trong cơ thể:

  • Thuốc tránh thai: giúp điều tiết hormone trong cơ thể trở về trạng thái ổn định, từ đó giảm việc hình thành các nốt mụn viêm, mụn bọc…
  • Thuốc chống androgen: được sử dụng phổ biến trong trường hợp nồng độ androgen trong cơ thể tăng quá cao, hạn chế tình trạng mụn trứng cá do bít tắc lỗ chân lông.
  • Đối với mụn trứng cá vừa và nhẹ thì có thể cân nhắc sử dụng thuốc bôi Retinoids. Tuy nhiên, hoạt chất này sẽ khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng nên bạn phải chống nắng kỹ càng hơn.

Tham khảo thêm: Top các hãng dược mỹ phẩm trị mụn an toàn, hiệu quả được ưa chuộng nhất hiện nay

Bên cạnh việc sử dụng thuốc cũng như điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì bạn cũng cần phải lưu ý một số thói quen trong sinh hoạt hàng ngày:

  • Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ với tần suất 2 lần/ngày.
  • Hạn chế sờ tay lên mặt và tuyệt đối không tự ý cạy, gãi hay nặn mụn.
  • Uống đủ nước.
  • Thường xuyên vệ sinh chỗ ngủ, điện thoại và tóc.
  • Hạn chế việc trang điểm.
  • Có thể sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da có chứa các hoạt chất giúp làm sạch, hỗ trợ cho lỗ chân lông thông thoáng như AHA, BHA, tea tree oil,...

Lời kết

Như đã phân tích rõ ở trên, không khó để nhận biết được dấu hiệu bị mụn tiết. Đồng thời, hãy chăm sóc da cũng như có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để tránh gặp phải tình trạng mụn cực kỳ khó chịu này nhé.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ