Mụn nội tiết là một vấn đề mà nhiều bạn gặp phải, nhưng điều đáng lo là bạn không biết mụn nội tiết là như thế nào để chữa trị. Vậy làm sao biết mình bị mụn nội tiết? Hôm nay Rena sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Mụn nội tiết là gì?

Mụn nội tiết là một loại mụn thuộc vấn đề về da liễu, vào một độ tuổi nào đó, các hormone trên cơ thể có thể thay đổi, cơ thể có thể gặp phải một số thay đổi về nội tiết và dẫn đến việc hình thành nên mụn.

Đặc biệt đối với những bạn đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt và vào thời điểm trước cũng như sau sinh thì mụn nội tiết càng dễ xuất hiện hơn.

Mụn nội tiết không phải quá nguy hiểm tuy nhiên nếu không biết cách chữa trị thì sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ, nó khiến nhiều người cảm thấy tự ti, không dám gặp gỡ nhiều người. Nếu muốn khắc phục được mụn nội tiết bạn phải hiểu được nguyên nhân để đưa ra giải pháp kịp thời.

Nguyên nhân và dấu hiệu của mụn nội tiết

Nguyên nhân của mụn nội tiết và làm sao biết mình bị mụn nội tiết đang được rất nhiều người đặt ra, nó không chỉ gây cảm giác tự ti, lo lắng trong một hai ngày mà trong một khoảng thời gian rất dài

Nguyên nhân bị mụn nội tiết

Có rất nhiều nguyên nhân sinh ra mụn nội tiết, nó có thể xuất phát từ trong cơ thể nhưng cũng có thể do một số yếu tố bên ngoài:

  • Do căng thẳng: Khi cơ thể làm việc căng thẳng, stress quá nhiều sẽ dẫn đến lượng hormone trong cơ thể tăng nhanh. Những hormone này sẽ kích thích sự hoạt động của tuyến bã nhờn khiến lỗ chân lông bị bít tắc, dần dần gây nên tình trạng mụn trên da.
  • Thay đổi nội tiết: Một số vấn đề về nội tiết có thể gây ra mụn nội tiết kéo dài như chu kỳ kinh nguyệt, thời kỳ thai sản, buồng trứng đa năng,...

  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Nếu bạn thường xuyên ăn uống thiếu chất, ăn đồ nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng hay uống nhiều bia rượu thì chính bạn đang tạo cơ hội cho mụn nội tiết hình thành.
  • Do tác dụng của một số loại thuốc: Có một số loại thuốc hiện nay có chứa thành phần có thể kích thích mụn trứng cá phát triển. Đặc biệt thuốc tránh thai lại càng có tiềm ẩn cao. Nếu bạn lạm dụng chúng quá nhiều sẽ gây nên một vài tác dụng phụ không mong muốn trong đó có mụn nội tiết.

Dấu hiệu để thấy bạn đang bị mụn nội tiết

Khi bị mụn, rất nhiều bạn không biết mình đang bị mụn gì để tìm giải pháp, đặc biệt với mụn nội tiết thì càng khó khăn hơn. Vậy dấu hiệu của mụn nội tiết là như nào? Làm sao biết mình bị mụn nội tiết? Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề này thì hãy theo dõi phần dưới đây nhé:

  • Mọc nhiều mụn ở vùng cằm, hàm và miệng: Cơ thể có rất nhiều tuyến bã nhờn và đặc biệt càng nhiều hơn ở vùng cằm, hàm và miệng. Khi bị mụn nội tiết, các nốt mụn thường lên khá nhiều và dày khiến gương mặt không còn mịn màng như trước nữa.
  • Nhiều mụn bọc, mụn mủ: Các vết mụn bọc, mụn mủ thường khá to và gây ra những vết đỏ trên da, nếu không khắc phục kịp thời sẽ khiến tình trạng này ngày càng tệ hơn và khiến bạn càng tự ti hơn.
  • Mụn vẫn mọc dù đã qua tuổi dậy thì, thời kỳ mãn kinh: Điều này cũng có thể tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, dù cho ở bất kỳ độ tuổi nào thì vấn đề về mụn nội tiết vẫn luôn khiến nhiều người lo lắng.

Tham khảo thêm: TÌM HIỂU CÁC LOẠI MỤN CƠ BẢN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Giải pháp khắc phục khi bị mụn nội tiết

Sau khi đã trả lời được câu hỏi làm sao biết mình bị mụn nội tiết, có lẽ bạn sẽ quan tâm đến cách khắc phục tình trạng này. 

Khi bị mụn nội tiết, bạn không nên lo lắng, trước tiên bạn có thể thay đổi thói quen ăn uống của mình sao cho khoa học, duy trì với lối sống lành mạnh, tìm hiểu và chăm sóc da mặt đúng cách để mụn có thể giảm dần.

Nếu như tình trạng mụn quá nặng, bạn có thể lựa chọn đến các da liễu để thăm khám và được các bác sĩ da liễu tư vấn cho cách điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm: TOP 10 CÁCH TRỊ MỤN TẠI NHÀ HIỆU QUẢ SAU 1 ĐÊM, BẠN THỬ CHƯA?

Lời kết

Ở bài viết này, Rena đã cung cấp cho bạn một vài thông tin về mụn nội tiết và cách làm sao biết mình bị mụn nội tiết. Nếu đang bị mụn nội tiết, đừng lo lắng mà bạn hãy bình tĩnh và tìm ra giải pháp khắc phục phù hợp nhé cho bản thân nhé.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ