Những năm gần đây, Spa vẫn là một trong những nghề HOT, được rất nhiều người lựa chọn, từ các bạn nữ trẻ cho đến các chị em nội trợ, nhân viên văn phòng, thậm chí là người đã có công việc làm ổn định.

 

Vì vậy, rất có nhiều người đang có suy nghĩ “đánh bóng” nghề Spa quá mức. Nhưng thực tế, còn rất nhiều mặt trái của nghề Spa mà chỉ có những người làm nghề lâu năm mới nhận thấy được. Với tư cách là một nhà đào tạo, Rena sẽ giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn về ngành nghề này.

 

 

Nghề Spa có thực sự là việc nhẹ lương cao?

 

Khi bước vào một tiệm Spa, có thể thấy rằng đây là một môi trường thư giãn. Mọi thứ đều nhẹ nhàng, dễ chịu, âm nhạc du dương, mùi hương thoang thoảng vô cùng thoải mái. Vậy nên quan niệm nghề Spa là một công việc nhàn hạ cũng là điều tương đối dễ hiểu.

 

 

Tuy nhiên, chỉ có những người đã từng làm nghề mới biết được công việc này có thực sự “nhẹ” như lời đồn hay không.

 

Đầu tiên, người kỹ thuật viên sẽ phải duy trì thái độ niềm nở, đúng chừng mực trong suốt quá trình phục vụ khách hàng. Điều này đòi hỏi người kỹ thuật viên đó phải có sức khỏe ổn định mới có thể đứng vững và làm dịch vụ trong một thời gian dài.

 

Kế đến, đặc thù của các ngành dịch vụ là sẽ phải làm việc hết công suất trong những ngày nghỉ hay lễ, Tết. Và nghề Spa cũng không ngoại lệ, trong khi mọi người vui vẻ ăn chơi, thư giãn trong ngày nghỉ thì kỹ thuật viên Spa lại phải đi làm với công suất cao, thậm chí là không có thời gian để ăn uống đầy đủ.

 

Định kiến của xã hội về nghề Spa

 

Dù Spa đã ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng, nhưng đâu đó trong xã hội vẫn tồn tại một số định kiến không tốt về Spa. Nhiều người khi thấy nhắc đến Spa thì lại thường có suy nghĩ về “massage” và có cái nhìn khá tiêu cực về nghề, khiến cho Spa bị đánh giá một cách sai lệch.

 

 

Hiện tại, nghề Spa vẫn đang tiếp tục phát triển và dần chứng minh được bản chất công việc của mình là không hề xấu. Thậm chí, giá trị mà nghề Spa mang lại còn rất lớn, giúp ích rất nhiều cho cuộc sống con người và xã hội.

 

Do đó, với sự nỗ lực hết mình của những kỹ thuật viên chân chính, nghề Spa ngày càng tạo được thiện cảm và nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng ngay từ khi bước chân vào tiệm Spa. Với những bước đi chắc chắn như vậy, nghề Spa sẽ ngày càng phát triển vững mạnh hơn nữa trong tương lai.

 

Hoang mang với mô hình “vừa học vừa làm” 

 

Vì điều kiện học nghề Spa tương đối đơn giản nên hiện nay, rất nhiều bạn trẻ có xu hướng chọn theo học nghề này ngay sau khi tốt nghiệp THCS. Tuy nhiên, chi phí để học nghề vẫn là một vấn đề khá lớn đối với một số bạn dẫn đến mặt trái của nghề Spa.

 

Do đó, nhiều bạn đã lựa chọn mô hình “vừa học vừa làm” tại các cơ sở Spa để tiết kiệm chi phí đào tạo cho mình, đồng thời còn được tiếp xúc nhiều với những công việc thực tế, giúp tay nghề tốt hơn.

 

 

Tuy nhiên, đã có một số tổ chức/cá nhân lợi dụng tâm lý này để có những chiêu trò mang tính “bóc lột” sức lao động của người học trong thời gian dài. Ban đầu, người học sẽ cảm thấy khá “hời” khi không tốn (hoặc tốn rất ít) chi phí để học nghề. Nhưng khi tay nghề đã tốt và có thể làm dịch vụ cho khách thì họ vẫn sẽ không được trả lương với lý do “còn trong giai đoạn học việc”. 

 

Còn một điều cần lưu ý nữa đó là sau khi hoàn thành chương trình vừa học vừa làm, bạn sẽ không nhận được bất cứ bằng cấp/ chứng chỉ hay giấy phép hành nghề nào. Trong khi đó, đây lại là yếu tố khá quan trọng trong quá trình đi xin việc của bạn.

 

>>> Xem thêm: Lưu ý khi bạn chọn vừa học vừa làm - cân đối như thế nào cho hiệu quả <<<

 

Vì vậy, nếu bạn đang có ý định theo nghề Spa với mô hình vừa học vừa làm thì cần cân nhắc kỹ lưỡng và lựa chọn cơ sở uy tín. Bên cạnh đó, nhiều trung tâm dạy nghề hiện nay đã có chương trình ưu đãi học phí nên bạn cũng có thể xem xét để được đảm bảo hơn về chất lượng đào tạo.

 

Mặt trái của nghề Spa - vô vàn các chiêu trò “lừa đảo”

 

Spa là một lĩnh vực rất HOT nên rất nhiều người đã đổ xô đầu tư vào lĩnh vực này trong khi vẫn chưa có đủ kiến thức về nó, dẫn đến gặp phải vô vàn rủi ro khi hoạt động.

 

 

“Vỡ nợ” khi vay vốn để mở Spa

 

Điển hình nhất vẫn là hình thức vay vốn để mở tiệm Spa. Thực tế số tiền này không hề nhỏ vì bạn sẽ phải đầu tư máy móc, trang thiết bị khá nhiều. Nhưng khi đi vào hoạt động lại không đảm bảo được lượng khách dẫn đến thua lỗ, không có khả năng thu hồi vốn và vỡ nợ.

 

Vì vậy, mặc dù Spa là mô hình kinh doanh cực kỳ HOT. Nhưng để thành công thì bạn phải có đầy đủ kiến thức và nguồn lực từ đầu để trong mắc phải “mặt trái của nghề Spa” này.

 

>>> Xem thêm: Kinh doanh Spa đòi hỏi những kiến thức và kỹ năng gì? <<<

 

Kinh doanh, làm giả chứng chỉ hành nghề

 

Điều kiện để mở tiệm Spa yêu cầu chủ cơ sở phải có giấy phép hành nghề, đồng nghĩa với việc họ phải trải qua đào tạo bài bản bởi tổ chức chính quy. Tuy nhiên, nhiều người muốn tiết kiệm thời gian nên đã lựa chọn “mua bằng” hoặc làm bằng giả thay vì đi học nghề.

 

Do vậy mà ngày càng có nhiều đường dây mua bán, làm bằng giả được hình thành. Điều này là trái hoàn toàn với pháp luật. Nếu bị phát hiện thì sẽ bị xử phạt khá nặng đúng với quy định.

 

Qua những thông tin trên, các bạn có thể thấy rằng còn tồn tại khá nhiều mặt trái của nghề Spa mà không phải ai cũng biết. Không chỉ riêng Spa mà bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, đều có những “góc khuất” riêng. Do đó, trước khi theo học nghề Spa, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về nghề để có cái nhìn đúng đắn nhất, tránh bị vỡ mộng sau khi vào học hoặc đi làm.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ