Rụng tóc là tình trạng thường thấy ở hầu hết tất cả mọi người nhưng nếu tóc rụng một cách ồ ạt thì bạn cần phải để ý hơn. Vậy tóc rụng nhiều là thiếu chất gì? Có cách nào để cải thiện một cách an toàn và hiệu quả hay không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng với Rena nhé.

Sơ lược về cấu trúc của tóc

Tóc được hình thành ở dạng sợi dài, có cấu trúc sừng, được kích thích và mọc lên tại nang tóc ở dưới da đầu. Các sợi tóc sẽ mọc bao phủ toàn bề mặt đầu tạo nên một đặc điểm về hình dạng bên ngoài của con người.

Thành phần chính của tóc được cấu tạo bởi chất sừng Keratin với tỷ lệ 70%. Phần còn lại sẽ bao gồm kẽm, biotin, nitơ, lưu huỳnh và canxi. Dựa vào những thành phần này, bạn cũng sẽ nắm sơ được rằng tóc rụng nhiều là thiếu chất gì.

Màu và hình thái của tóc hầu hết sẽ phụ thuộc vào yếu tố di truyền. Chúng có thể có màu đen, nâu, vàng, bạch kim, đỏ,... và có thể ở dạng thẳng, xoăn,...

Tóc rụng nhiều là thiếu chất gì?

Rụng tóc được chia ra làm hay dạng, bao gồm rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý. Đối với rụng tóc sinh lý, đây là một cơ chế bình thường của cơ thể vì vòng đời của sợi tóc là có giới hạn. Quy trình này nhằm thay thế những sợi tóc đã già, yếu bằng những sợi tóc mới, khỏe mạnh hơn.

Nhưng trong trường hợp tóc của bạn lại có chu kỳ ngắn hơn, nhanh yếu hơn bởi nhiều yếu tố khiến cho tóc nhanh rụng hơn, thậm chí hơn 100 sợi mỗi ngày. Tình trạng rụng tóc diễn ra quá nhanh trong khi tốc độ mọc lại chậm hơn sẽ dẫn đến việc tóc ngày càng mỏng và thưa hơn. Lúc này, rụng tóc được xem là bệnh lý.

Và một trong những yếu tố khiến tóc nhanh rụng hơn đó chính là thiếu chất. Do đó, có thể nói rằng việc rụng tóc có mối liên hệ tương đối chặt chẽ với chế độ dinh dưỡng của chúng ta.

Vậy tóc rụng nhiều là thiếu chất gì? Khi đó, rất có thể cơ thể bạn đang thiếu những dưỡng chất dưới đây:

Protein

Thành phần chính để cấu thành những sợi tóc là protein hóa sừng. Đồng thời, protein còn là hoạt chất hỗ trợ sản sinh thêm collagen, từ đó giúp tóc trở nên chắc khỏe và bóng mượt tự nhiên.

Vitamin

Một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đến mái tóc của bạn đó chính là vitamin, bao gồm các nhóm vitamin A, vitamin C, vitamin E và vitamin B,...

Các vitamin này có nhiệm vụ đảm bảo độ ẩm cũng như hỗ trợ các tế bào tóc phát triển tốt, khỏe mạnh, hạn chế hư tổn và gãy rụng hơn.

Omega 3

Omega 3 là một loại axit béo cần thiết cho cơ thể. Và một trong những công dụng của nó là duy trì sự mềm mượt cho mái tóc. Từ đó, tóc sẽ luôn chắc khỏe, tránh bị tình trạng xơ rối gãy rụng.

Các khoáng chất khác

Bên cạnh những thành phần kể trên giải đáp cho câu hỏi tóc rụng nhiều là thiếu chất gì thì để có được một mái tóc chắc khỏe, cơ thể còn phải được bổ sung thêm nhiều khoáng chất khác. Thiếu thiếu hụt chúng thì tóc dần sẽ trở nên yếu, giòn, dễ gãy rụng.

  • Kẽm: Là yếu tố hỗ trợ cho quá trình tổng hợp protein diễn ra một cách đều đặn, đồng thời cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, hạn chế rụng tóc cho cả nam và nữ.

  • Sắt: Giữ vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh hồng cầu trong máu. Nhờ đó mà các chất dinh dưỡng được vận chuyển tới tóc một cách tốt hơn, giúp tóc khỏe mạnh, bóng mượt.
  • Selen: Giữ nhiệm vụ bảo vệ nang tóc khỏi các tác động xấu của gốc tự do nhờ khả năng đào thải các kim loại nặng khỏi cơ thể.
  • Silica: Cơ thể sẽ bị giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng nếu như không được cung cấp đủ lượng silica. Khi đó, mái tóc chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Sulfur: Là một trong những thành phần cấu tạo nên keratin trong tóc, giúp tóc được mọc dài nhanh và chắc khỏe hơn.

Bổ sung dinh dưỡng để có một mái tóc khỏe mạnh

Như đã phân tích ở trên, dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến mái tóc của bạn. Sau khi biết được tóc rụng nhiều là thiếu chất gì, bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng mái tóc của mình bằng các bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho chúng.

  • Thay đổi chế độ ăn uống: bổ sung nhiều thực phẩm giàu đạm như trứng, sữa, tôm, cá, nấm, đậu, phô mai,... và rau xanh, trái cây để cung cấp thêm vitamin và khoáng chất.
  • Sử dụng viên uống: Cung cấp cho cơ thể các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tránh tình trạng thiếu hụt chất.
  • Mặt nạ dưỡng tóc: Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng từ bên trong cơ thể thì bạn cũng có thể dưỡng tóc thông qua việc dùng mặt nạ ủ tóc để chăm sóc tóc từ bên ngoài bằng các nguyên liệu tự nhiên như dầu oliu, trứng gà, bia, dầu dừa,...

Lời kết

Vừa rồi Rena đã giúp bạn giải đáp câu hỏi tóc rụng nhiều là thiếu chất gì. Đồng thời là những cách đơn giản để nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe. Theo dõi Rena để biết thêm nhiều mẹo chăm sóc sức khỏe cũng như sắc đẹp hữu ích hơn nhé. 

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ