Nếu bạn đang ấp ủ dự định tự mở cho mình một tiệm Spa riêng thì chắc chắn phải nắm được mã ngành nghề kinh doanh Spa là gì. Đồng thời là những điều kiện cần thiết để kinh doanh. Qua bài viết dưới đây, Rena sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.

 

 

Mã ngành nghề kinh doanh spa là gì?

 

Spa là một thuật ngữ nước ngoài, nên khi nhắc đến Spa dưới góc độ pháp lý thì nó sẽ được chia thành nhiều dịch vụ, ngành nghề nhỏ bên trong. Khi đó, Spa sẽ là loại hình chăm sóc sắc đẹp không gây chảy máu hay sử dụng phương pháp phẫu thuật.

 

Cụ thể, theo quy định tại Phụ lục II Quyết định 27/2018/QĐ-TTg về hệ thống ngành kinh tế Việt Nam được ban hành bởi Thủ tướng Chính phủ:

 

  • 961 - 9610 - 96100: Nhóm này bao gồm các dịch vụ massage, tắm hơi và cách dịch vụ tăng cường sức khỏe tương tự (trừ thể thao) như tắm nắng, thẩm mỹ không cần dùng đến phẫu thuật (đánh mỡ bụng).

 

  • 936 - 9631 - 96310: Nhóm bao gồm các dịch vụ nhằm phục vụ cho cá nhân chưa được phân vào đâu: các dịch vụ làm tóc, cắt, duỗi, uốn, nhuộm… cho cả nam và nữ; cắt tỉa, cạo râu; massage mặt, làm móng, trang điểm…

 

 

5 điều kiện để kinh doanh Spa

 

Nắm được mã ngành nghề kinh doanh Spa chỉ là một trong những yếu tố rất nhỏ nếu như bạn muốn mở Spa riêng. Do đó, Rena sẽ cung cấp cho bạn 5 điều kiện cần thiết để thành lập một Spa.

 

Loại hình thành lập

 

Hiện nay, có 2 loại hình thành lập đối với các ngành nghề, lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp mà bạn có thể lựa chọn:

 

  • Loại hình hộ kinh doanh cá thể.
  • Loại hình thành lập công ty.

 

Ngành nghề đăng ký kinh doanh

 

Bạn phải xác định rõ rằng mô hình kinh doanh của mình có bao gồm hoạt động massage, xoa bóp hay không.

 

 

Trong trường hợp có hoạt động massage, xoa bóp thì phải đảm bảo được 3 yếu tố:

 

  • Có đầy đủ giấy tờ, chứng nhận đảm bảo được điều kiện về an ninh trật tự.
  • Cung cấp được chứng chỉ hành nghề của nhân viên hay chuyên viên massage.
  • Đảm bảo đáp ứng đủ điều kiện cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị cũng như con người.

 

Còn đối với trường hợp Spa của bạn không có hoạt động xoa bóp massage thì mọi việc sẽ đơn giản hơn. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình ngay sau khi nhận được giấy phép kinh doanh.

 

Điều kiện nhân viên, chuyên viên

 

Đối với Spa, yếu tố con người rất quan trọng. Để đảm bảo Spa của bạn có thể đem lại dịch vụ có chất lượng, những kỹ thuật viên, chuyên viên cũng phải đảm bảo đáp ứng một số điều kiện nhất định:

 

 

  • Nhân viên phải có trang phục, tác phong gọn gàng, lịch sự, đeo thẻ nhân viên có đầy đủ tên nhân viên, hình thẻ và tên cơ sở làm việc.

 

  • Chuyên viên massage (hoặc thực hiện các dịch vụ chuyên về vật lý trị liệu) buộc phải là kỹ thuật viên, bác sĩ hay y sĩ chuyên ngành vật lý trị liệu, y học cổ truyền, phục hồi chức năng hoặc đã được đào tạo và cấp chứng chỉ liên quan đến những chuyên ngành kể trên.

 

Lưu ý: Những đối tượng chuyên viên sau đây không được hành nghề: Người bị bệnh về da liễu, viêm gan B, lao phổi, tâm thần hoặc các bệnh truyền nhiễm khác đang trong quá trình phải điều trị.

 

Điều kiện về cơ sở vật chất

 

Một cơ sở Spa phải đảm bảo đạt các chuẩn sau mới có thể đủ điều kiện để đăng ký kinh doanh:

 

 

  • Phòng massage có diện tích tối thiểu từ 4 mét vuông trở lên, trần nhà cao trên 2.5m.
  • Ánh sáng trong phòng phải vừa đủ, không được dùng đèn có công tắc tăng giảm ánh sáng, vị trí công tác đèn phải nằm bên ngoài phòng massage.
  • Không được lắp đặt khóa phòng từ bên trong, tránh trường hợp đối phó với cơ quan chức năng vào những lần kiểm tra cơ sở kinh doanh.
  • Có lắp đặt chuông khẩn cấp một chiều từ phòng massage đến phòng bác sĩ, kỹ thuật viên để sử dụng trong trường hợp cần sự trợ giúp từ bác sĩ hay chuyên viên. Tuyệt đối không sử dụng với mục đích thông báo, đối phó với cơ quan chức năng.
  • Quy trình thực hiện các dịch vụ cũng như các quy định chung phải được đặt tại vị trí dễ dàng quan sát.
  • Trang thiết bị trong phòng như nhà vệ sinh, nhà tắm, giường, ghế, gối, khăn… phải đảm bảo vệ sinh.
  • Cơ sở phải có tủ thuốc với các loại thuốc, dụng cụ y tế sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp.

 

Điều kiện về chủ cơ sở kinh doanh

 

Nếu là loại hình hộ kinh doanh thì chỉ cần có chứng chỉ hành nghề Spa hợp pháp, đúng với mã ngành nghề kinh doanh Spa là được.

 

 

Còn nếu là loại hình doanh nghiệp thì sẽ không yêu cầu chứng chỉ khi đăng ký kinh doanh. Mà trong quá trình xin giấy phép con, chủ doanh nghiệp phải có giấy tờ chứng minh cho trình độ chuyên môn trong lĩnh vực: phục hồi chức năng, vật lý trị liệu…

 

Ngoài ra, nếu quá trình hoạt động có chỉ định cho khách hàng dùng thuốc thì đó phải là bác sĩ thuộc các chuyên ngành trên.

 

Lời kết

 

Vừa rồi, Rena đã giúp bạn biết thêm nhiều thông tin hơn về mã ngành nghề kinh doanh Spa cũng như một số điều kiện để mở tiệm. Theo dõi Rena để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về lĩnh vực này nhé.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ