Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc học đại học được coi là một trong những bước tiến quan trọng để đạt được sự nghiệp và thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn hoặc có thể học đại học. Và nếu bạn đang khó khăn trong suy nghĩ nếu không học đại học thì làm gì? Đừng lo lắng, bài viết dưới đây, Rena sẽ giới thiệu đến bạn top 10 công việc phù hợp nhất cho những ai không học đại học. Hãy cùng khám phá và tìm hiểu xem công việc nào sẽ phù hợp với bạn nhất!

Vì sao không học đại học lại trở thành xu hướng

Việc không học đại học trở thành xu hướng được quan sát rõ ràng trong những năm gần đây. Để trả lời cho câu hỏi “không học đại học thì làm gì?, nhiều người lựa chọn các khóa học chuyên môn, đào tạo nghề hoặc các khóa học trực tuyến để nâng cao kỹ năng và kiến ​​thức của mình.

Ngoài ra, còn một số lý do khác như:

Thứ nhất, việc học đại học đang trở thành bài toán kinh tế với nhiều gia đình trong tình trạng xã hội hiện nay. Điều này khiến nhiều người không thể chi trả cho việc học đại học, hoặc nếu có thể, họ phải đánh đổi nhiều thứ khác để có thể hoàn thành khóa học của mình. 

Thứ hai, nhiều người cho rằng việc học đại học không phải là điều duy nhất để thành công trong sự nghiệp. Thay vào đó, họ cho rằng họ có thể học nghề, theo đuổi khởi nghiệp hoặc tự học một cách độc lập để đạt được mục tiêu của mình.

Thứ ba, các công nghệ mới cũng đang thay đổi cách thức các nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên. Các kỹ năng và kinh nghiệm thực tế đang trở nên quan trọng hơn so với việc làm bằng cấp đại học. Điều này khiến nhiều người tìm đến các lựa chọn lựa chọn nghề nghiệp khác nhau mà không nhất thiết phải có bằng cấp đại học.

Vậy nếu không học đại học mà theo học nghề thì sẽ như thế nào? Chọn nghề nào học thì có tương lai?

Chọn học nghề liệu có thành công không?

Học nghề được đánh giá là một trong những lựa chọn phù hợp nhất với những người không muốn hoặc không có khả năng tiếp tục học đại học. Vì nó cung cấp cho họ những kỹ năng thực tế và kiến ​​thức chuyên môn cần thiết để làm việc trong các ngành nghề như kỹ thuật, sản xuất, xây dựng, nấu ăn, chăm sóc sức khỏe, v.v...

So với việc học đại học, học nghề:

  • Có thời gian đào tạo ngắn hơn, chi phí đào tạo thấp hơn và có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều người. Ngoài ra, học nghề sẽ được dạy kỹ về chuyên môn.
  • Áp dụng các công nghệ để đào tạo trực tuyến, giúp mọi người có thể tiếp cận và học tập mọi lúc, mọi nơi mà không cần thiết phải đến trường học truyền thống.
  • Trở thành lựa chọn hấp dẫn cho những người muốn thay đổi nghề nghiệp hoặc tìm kiếm một công việc mới bởi vì đây được xem là con đường ngắn để đi đến với thành công nếu biết cố gắng.

Tùy vào bản thân thích học gì? Mục đích tương lai sẽ như thế nào? Mà bạn có thể chọn được ngành nghề mình nên theo học. Nếu vẫn chưa biết không học đại học thì làm gì? thì cùng Rena tham khảo một số công việc đang HOT nhất thị trường hiện nay!

Top 10 công việc phù hợp nhất cho bạn

Không học đại học không phải là nguyên nhân ảnh hưởng chính đến thành công của một người. Thay vào đó, thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm đam mê, năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm, mối quan hệ, sự kiên trì và nhiều yếu tố khác. Nếu bạn muốn thành công mà không học đại học, hãy tham khảo các công việc sau đây:

Nghề kỹ thuật viên spa

Bạn đam mê làm đẹp và muốn sử dụng đam mê ấy để “kiếm tiền” thì nghề kỹ thuật viên Spa là sự lựa chọn số 1 cho bạn khi không biết nếu không học đại học thì làm gì? 

Nhu cầu về cái đẹp của xã hội hiện nay luôn được ưu ái nhất, bởi 70% ngoại hình sẽ quyết định mức độ may mắn của bạn trong cuộc sống. Chính vì thế, ngành kỹ thuật viên Spa đang là xu hướng HOT nhất hiện tại. Nghề này phù hợp với tất cả mọi người kể cả Nam lẫn Nữ bởi những lý do sau:

 

  • Nguồn thu nhập cực kỳ cao, công việc ổn định có thể tự lo cho bản thân và giúp đỡ gia đình.
  • Được tuyển thẳng mà không cần thông qua bất kỳ bài kiểm tra hay xét duyệt trình độ nào.
  • Thời gian học cực kỳ ngắn chỉ mất từ 2 đến 6 tháng tùy thuộc vào khóa học bạn chọn.
  • Học phí vừa phải, chỉ bằng 1 học kỳ khi học đại học.
  • Cơ hội thăng tiến là rất cao, khi bạn đã tích lũy đủ kiến thức và kỹ năng cần có cùng kỹ năng quản lý thì chắc chắn bạn sẽ được làm: Kỹ thuật viên trưởng, Quản lý chi nhánh/khu vực, Giảng viên đào tạo,...

Nghề kỹ thuật viên phun xăm

Ứng cử viên thứ hai trong list những công việc phù hợp nhất cho người không học đại học mà bạn nên biết đó là nghề phun xăm thẩm mỹ. Với thị trường đang rất “khát” nhân lực làm đẹp hiện nay thì nghề này dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. 

Lợi ích của nghề này cũng khá giống với nghề kỹ thuật viên spa. Ngoài việc có công việc ổn định, mức lương cao, thời gian và chi phí học cực kỳ nhỏ so với học đại học thì nghề kỹ thuật viên phun xăm còn có:

 

  • Nếu bạn có cơ hội mở tiệm riêng thì chi phí đầu tư sẽ thấp hơn so với mở spa về máy móc, thiết bị và cả chi phí thuê nhân lực.
  • Môi trường làm việc nhẹ nhàng, không áp lực.
  • Nghề kỹ thuật viên phun xăm giúp bạn rèn luyện được tính tỉ mỉ, kiên nhẫn và thẩm mỹ cực cao.
  • Lượng khách hàng đa dạng ở mọi độ tuổi và giới tính.
  • Cơ hội phát triển nghề nghiệp cao cả trong và ngoài nước. 

​Tham khảo thêm: TOP NHỮNG NGÀNH NGHỀ DỄ KIẾM VIỆC LÀM NHẤT TRONG 5 NĂM TỚI

Nghề chuyên viên trang điểm

Tiếp theo, nghề trang điểm là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai đam mê làm đẹp và muốn xây dựng một sự nghiệp trong ngành mà không cần phải học đại học. Nghề này có nhiều ưu điểm, bao gồm: 

  • Tự tin hành nghề như một chuyên viên makeup chuyên nghiệp chỉ mất khoảng 3 đến 6 tháng sau khi hoàn thành khóa học.
  • Sau thời gian đã tích lũy được nhiều kiến ​​thức và kỹ năng trong nghề trang điểm thì cơ hội làm việc của bạn tại các studio chụp ảnh, trung tâm dịch vụ cưới hỏi,… hoặc trang điểm bán thời gian và mở studio riêng là chuyện sớm muộn.
  • Bạn có thể thỏa sức sáng tạo nhiều chủ đề, phong cách makeup sau khi trở thành chuyên gia trang điểm.
  • Khi bạn có kinh nghiệm, tay nghề cao và thường xuyên cập nhật những xu hướng trang điểm mới nhất, mức lương của bạn sẽ rất lớn. Cụ thể như ở các vị trí: Chuyên viên trang điểm nghệ sĩ, Chuyên viên trang điểm cô dâu, Chuyên viên trang điểm thời trang,...

Nghề tạo mẫu tóc

Không học đại học nhưng bạn lại sở hữu một đôi bàn tay tài hoa cùng sự sáng tạo vô cực, và muốn có một sự nghiệp ổn định thì học nghề tạo mẫu tóc có thể là lựa chọn tốt hơn so với đại học. Lý do nằm ở dưới đây:

  • Nhu cầu thay đổi kiểu tóc, màu tóc hiện nay đối với tất cả mọi người là vô hạn.
  • Thời gian học nghề chỉ khoảng 4 tháng, bạn có thể đi làm luôn với lượng kiến ​​thức chuyên môn và kỹ năng đã học.
  • Cơ hội làm việc không giới hạn khi bạn là thợ tạo mẫu tóc có tay nghề như: Các salon lớn ở khắp Việt Nam hoặc có thể vươn xa thế giới, hoặc bạn có thể mở tiệm riêng nếu đủ điều kiện về tài chính và nhân sự.
  • Môi trường làm việc năng động, tự do và không bị gò bó bởi không gian trẻ trung đi lại tự do chứ không gò bó như ngồi văn phòng.
  • Học nghề tạo mẫu tóc sẽ giúp bạn có tính tỉ mỉ, cẩn thận, sáng tạo và nghệ thuật.

Nghề đầu bếp

Không phải ai cũng phù hợp với việc học đại học và không phải tất cả các ngành học đại học đều đảm bảo cơ hội việc làm tốt sau khi tốt nghiệp. 

Nếu bạn đam mê ẩm thực và muốn tạo ra những món ăn ngon, học nghề đầu bếp có thể là lựa chọn tốt thay vì học đại học. Học nghề đầu bếp có nhiều lợi ích và đem lại cơ hội nghề nghiệp tốt cho người học như:

  • Có cơ hội việc làm cao bởi xu hướng phát triển của ngành du lịch, nấu ăn, ăn uống, khách sạn,...ngày càng được chú trọng hơn.
  • Nghề đầu bếp giúp bạn có cơ hội thể hiện cá tính, phong cách của mình.
  • Thời gian học nghề đầu bếp không quá dài chỉ vài tháng, ngắn hơn so với học đại học. 
  • Ngoài ra, việc học nghề này còn có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều học phí và chi phí sinh hoạt như khi học đại học.
  • Giúp bạn hiểu thêm về nấu nướng, dinh dưỡng để chăm sóc bản thân và gia đình, từ đó gắn kết các mối quan hệ tốt đẹp, gần gũi hơn.
  • Đặc biệt, khi bạn là một đầu bếp giỏi, thu nhập của bạn không chỉ cao mà còn ổn định. Và nếu cố gắng trau dồi nhiều hơn bạn sẽ có thể mở những nhà hàng của riêng mình với nhiều cấp độ và quy mô khác nhau.

Nghề kinh doanh

Kinh doanh là một trong những ứng cử viên tiếp theo khi bạn không biết làm gì nếu không học đại học. Đặc biệt là kinh doanh Online, hiện nghề này được rất nhiều bạn trẻ chọn để khởi nghiệp. Quy mô khởi nghiệp sẽ tùy thuộc vào nguồn vốn và các mặt hàng bạn muốn kinh doanh.

Những mặt hàng hiện tại được nhiều người chọn để kinh doanh Online nhất là: quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện điện thoại,...Nghề này có các ưu điểm cho bạn như:

  • Vì là kinh doanh Online nên sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí thuê mặt bằng và các chi phí khác.
  • Tự do thời gian và linh hoạt không gian kinh doanh.
  • Không tốn thời gian học qua bài vở cũng không cần thi cử.
  • Có lượng khách hàng lớn trên các trang mạng xã hội và trang thương mại điện tử
  • Quy trình kinh doanh đơn giản và không cần quá nhiều nhân viên.

Nghề sáng tạo nội dung (Youtuber, Tiktoker, KOLs,...)

Ứng cử viên tiếp theo là nghề sáng tạo nội dung hay còn được biết đến với những cái tên như là: Youtuber, TikToker, Kols, Koc, …Sự phát triển của các công nghệ hiện đại, các nền tảng xã hội liên tục nổ ra mang đến nhiều cơ hội trải nghiệm cho người dùng. 

Qua đó, nghề này được dự đoán sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai và đây cũng là môi trường dành cho những ai không muốn học đại học nhưng để có thể phát triển trong nghề này bạn cần lưu ý:

  • Nghề sáng tạo nội dung cho phép bạn tự do thể hiện sự sáng tạo của mình thông qua việc tạo ra nội dung độc đáo và hấp dẫn cho người đọc hoặc khán giả của bạn.
  • Nội dung tốt có thể ảnh hưởng đến người đọc hoặc khán giả của bạn. Nếu bạn viết một bài blog tuyệt vời hoặc sản xuất một video hấp dẫn, bạn có thể giúp thay đổi quan điểm hoặc thậm chí cả nhu cầu của người khác.
  • Nghề sáng tạo nội dung cung cấp cho bạn nhiều lĩnh vực để khám phá và thử nghiệm. Bạn có thể lên nội dung về nhiều chủ đề khác nhau, trên nhiều nền tảng và tương tác với nhiều phân khúc khách hàng hơn.
  • Vì đây là nghề có tính cạnh tranh cao cho nên đòi hỏi bạn phải có khả năng tạo ra nội dung tốt, mới mẻ thì bạn mới có thể thành công trong lĩnh vực này.
  • Với công việc này, bạn hoàn toàn tự do quyết định không gian và thời gian làm việc của mình sao cho phù hợp trong quá trình tạo ra nội dung mà bạn muốn.

Nghề nhiếp ảnh

Bạn vẫn còn đang mắc kẹt trong câu hỏi không học đại học thì làm gì? Thì nghề nhiếp ảnh sẽ rất phù hợp nếu bạn có niềm đam mê sáng tạo, yêu thích cái đẹp và muốn tham gia vào con đường nghệ thuật để tạo ra những tác phẩm đẹp.

Và đây chính là những cơ hội của nghề này mà bạn cần biết:

  • Hiện nay, từ trẻ con đến người lớn ai cũng có cho mình những tấm ảnh đẹp. Vì thế chỉ với công việc chụp ảnh cưới, chụp ảnh chân dung,..thôi bạn cũng đã có mức thu nhập cực kỳ cao.
  • Bạn có thể thỏa sức sáng tạo và có cuộc sống thoải mái với đam mê của mình.
  • Môi trường làm việc thoải mái, thời gian linh hoạt, không bị ràng buộc bởi công việc văn phòng.
  • Có nhiều cơ hội phát triển cao trong tương lai. Bạn có thể làm việc ở nhiều nơi như studio, công ty, nhiếp ảnh gia tự do…

Nghề digital marketing

Ngày nay với sự đi lên của các phương tiện truyền thông giúp chúng ta có thêm nhiều cơ hội việc làm hơn trong quá trình tìm hiểu không học đại học thì làm gì?

Nghề tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) chắc chắn sẽ là lựa chọn sáng suốt tiếp theo bởi:

  • Cơ hội làm việc rộng mở ở nhiều lĩnh vực và đa dạng vị trí trong công việc với mức thu nhập khá cao.
  • Không cần phải học bài vở quá nhiều, nghề này càng có nhiều trải nghiệm làm việc thì chắc chắn sẽ giỏi.
  • Thời gian và không gian làm việc cũng khá thoải mái hơn những ngành nghề văn phòng khác.

Nghề thiết kế ảnh và quay dựng video

Cuối cùng, một gương mặt không thể thiếu trong thời nay khi chưa biết không học đại học thì làm gì? Nghề thiết kế ảnh và quay dựng video đang ngày càng được khẳng định rõ tầm quan trọng của nghề này đối với tất cả các doanh nghiệp.Để theo đuổi được ngành này dĩ nhiên là bạn cũng phải cần có sự sáng tạo, kiên trì học hỏi những kỹ năng mới,...Ngoài ra, sau đây là những lý do bạn nên cân nhắc khi chọn nghề:

  • Cơ hội việc làm và tiềm năng thu nhập của nghề này cũng ngày càng tăng.
  • Nghề thiết kế và quay phim cung cấp cho bạn nhiều cơ hội để làm việc trên nhiều dự án khác nhau và với nhiều khách hàng khác nhau. Bạn có thể làm việc trên các dự án từ truyền thông xã hội, quảng cáo, phim ngắn, phim tài liệu, phim hoạt hình,...
  • Nghề này luôn thay đổi và cập nhật công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ được thử thách và phát triển kỹ năng của mình liên tục.
  • Khi bạn có sản phẩm thiết kế hình ảnh hay video tốt nó có thể giúp bạn truyền tải thông điệp của mình và thúc đẩy sự thay đổi trong cộng đồng hoặc xã hội.

Kết luận

Tóm lại, việc không học đại học không có nghĩa là bạn không có khả năng tương lai nghề nghiệp ổn định. Thay vào đó, có rất nhiều công việc phù hợp với những người không muốn hoặc không có điều kiện học đại học. Tuy nhiên, để thành công trong bất kỳ ngành nghề nào, bạn cần có đam mê, sự chăm chỉ và kiên trì, khả năng học hỏi và phát triển kỹ năng liên tục. Với danh sách top 10 công việc phù hợp trên, hy vọng bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi “không học đại học thì làm gì?” và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân để đạt được thành công trong tương lai.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ